• 0904.75.7777
  • 0849.833.383

15+ Checklist Tối Ưu Và Cách Viết Bài Chuẩn SEO Hiệu Quả

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on linkedin
vì sao lại viết content chuẩn seo

Cách viết bài chuẩn SEO không phải như một cuộc phiêu lưu, một vấn đề toán học mà tất cả chúng ta đang cố gắng tính toán để tìm ra được đáp án nhanh hơn. Công cụ tìm kiếm ngày càng tiến bộ, các bản cập nhật thuật toán mới của google ngày càng tăng lên.  Để cạnh tranh được với các đối thủ cần có một chiến lược viết bài chuẩn SEO hợp lý và chuẩn xác. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn hoàn chỉnh cách viết bài chuẩn SEO để  thu hút người dùng và công cụ tìm kiếm đánh giá xếp hạng cao.

Trước khi tìm hiểu cách viết bài chuẩn SEO, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu bài viết chuẩn seo là gì?

Bạn có thể quan tâm:

1. Bài viết chuẩn SEO là gì?

Bài viết chuẩn SEO là những bài viết được tối ưu về nội dung được triển khai bằng các kỹ thuật SEO kết hợp với sự sáng tạo và quy trình viết của những người làm content. Giúp thỏa mãn được nhu cầu của người dùng và trang web trở nên rõ ràng hơn với các công cụ tìm kiếm như google.

2. Tại sao cần viết bài chuẩn SEO?

  • Bài viết chuẩn seo có cơ hội xếp hạng cao hơn trong các công cụ tìm kiếm.
  • Xác định được từ khóa chính của bài viết, chủ đề mà người dùng tìm kiếm trên google.
  • Website trở nên uy tín, tăng độ TRUST dễ dàng SEO WEB hơn
  • Xây dựng lượng khách hàng truy cập nhiều hơn mà không phải trả tiền cho trang web, giữ chân những khàng trung thành của bạn

vì sao lại viết content chuẩn seo

Qua những ý trên đã biết được bài viết chuẩn seo là gì? Cũng như lợi ích của việc biết cách viết bài chuẩn seo. Phần tiếp theo chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cách viết bài chuẩn seo thật chi tiết

3. Cách viết bài chuẩn SEO hiệu quả

Để viết bài content Chuẩn SEO Hiệu Quả, người viết bài nên có những kỹ năng nào?

  • Cần phải hiểu tâm lý, hành vi của khách hàng
  • Tập trung nội dung vào đúng những gì người đọc muốn biết
  • Sử dụng từ khóa SEO một cách tự nhiên
  • Viết nội dung đúng ngữ pháp không có lỗi chính tả, rõ ràng và xúc tích
  • Khi viết sử dụng những giọng điệu và cách xưng hô phù hợp để thu hút người đọc
  • Sở hữu một giọng nói độc đáo và một phong cách viết riêng biệt
  • Quan sát và theo dõi các đối thủ cạnh tranh

Các dạng nội dung của bài viết chuẩn SEO

Nội dung độc đáo (Unique content)

Thế nào là nội dung độc đáo? Có thể hiểu là viết một nội dung nào đó không chỉ đơn thuần là copy hay lấy từ những đối thủ, những bài viết tương tự đã có từ trước. Nói rõ ràng hơn là đem đến cho khách hàng một những thông tin mới mẽ. Đối với Google, những “unique content” không chỉ mang nội dung mới mẻ mà mang đến những định nghĩa, những lời giải đáp có tính giá trị, thẩm quyền

Nội dung có giá trị

Đây chắc hẳn là điều mà mọi dân content chắc chắn phải viết. Xuất bản một nội dung độc đáo là một khởi đầu tốt. Nhưng thế thì chưa đủ.

Để bài viết của bạn nổi bật và gây được sự chú ý cần phải chứa đựng NỘI DUNG GIÁ TRỊ
Một số cách đơn giản mà bạn có thể làm cho nội dung SEO của mình cực kỳ có giá trị.

  • Thêm chi tiết: hình ảnh chân thật nhất để khách hàng có thể cảm nhận nội dung của bạn vào thực tế
  • Viết sắc nét: Viết bài mạnh mẽ sẽ làm cho nội dung của bạn hấp dẫn hơn.
  • Các tác giả chuyên gia: Hầu hết nội dung được viết bởi những người chưa bao giờ làm điều họ đang bảo bạn làm… Nội dung từ một người có kinh nghiệp luôn có giá trị hơn so với những người content bình thường.

các dạng nội dung content

Cách viết bài chuẩn SEO

Gồm 7 bước hướng dẫn chi tiết nhất dưới đây:

Bước 1: Chọn một chủ đề

Bước đầu tiên của bạn là đưa ra một chủ đề cho nội dung của bạn.

Cụ thể, bạn muốn đề cập đến một chủ đề mà khách hàng mục tiêu của bạn quan tâm.

Dưới đây là hai cách nhanh chóng để tìm ra ý tưởng nội dung tuyệt vời 

  • Tìm kiếm các chủ đề có xe hướng xuất hiện nhiều. Đây có thể là những chủ để tuyệt vời để trình bày một bài đăng trên Vlog hoặc video….
  •  Xem các bài đăng blog, video và infographics phổ biến của đối thủ cạnh tranh. Họ có đặc điểm gì chung? Những gì bạn có thể mô phỏng (hoặc cải thiện)?

Bước 2: Tìm một từ khóa

  • Công cụ nghiên cứu từ khóa đưa ra được rất nhiều gợi ý và ý tưởng từ khóa giúp bạn có thể hình dung ra hành vi người dùng trong hành trình mua hàng cũng như để giúp người dùng ( người đọc) có thể hiểu rõ được nội dung mình đang nói đến
  •  Dễ dàng lọc, xem chi tiết hoặc mở rộng kết quả để tìm từ khóa phù hợp với website của mình.

Chia sẻ cho các bạn một số công cụ nghiên cứu từ khóa đang được nhiều người áp dụng và chất lượng nhất hiện nay. 

  • Google Keyword Planer là một trong những công cụ nghiên cứu từ khóa chắc ai cũng biết và là tool chính thức của Google, mang đến cho bạn cơ sở dữ liệu từ khóa chuẩn nhất và chính xác nhất so với các công cụ khác. Tuy nhiên, để sử dụng được công cụ này, bạn cần có tài khoản Quảng Cáo của Google.
  • Google đề xuất ( Google Search Box) để tìm các từ khóa liên quan và các từ khóa khớp một phần.
  • Google Trend – Công cụ giúp bạn có thể nhìn thấy xu hướng tìm kiếm từ khóa mà người dùng đang hướng đến.
  • KeywordTool.io hoặc các công cụ nghiên cứu từ khóa khác… có bản miễn phí và mất phí
  • Larkeyword.com là một trong những công cụ mình thấy tương đối chuẩn với kết quả cho ra nhiều từ khóa liên quan rất xác với từ khóa chính. Tuy nhiên, bạn phải trả phí để mua value thì mới có thể sử dụng.
  • Kwfinder.com là một công cụ trả phí – tuy nhiên bạn có thể sử dụng Free 7 ngày – Công cụ nghiên cứu tương đối đầy đủ và chính xác với số liệu mức độ cạnh tranh, tỷ lệ search,..
  • Keywords Everywhere –  là một Extension tương đối tiện lợi, bạn sẽ nhanh chóng tìm ra keyword liên quan ngay bên phải của Google Search

Có thể nói đây là một công cụ nghiên cứu từ khóa tốt trên thị trường đáng để các bạn thử.

Bước 3: Tạo một danh sánh từ khóa chính và từ khóa phụ cho bài viết

  • Sẽ rất hữu ích cho người đọc và xếp hạng của Google nếu bài viết được chia theo tiêu đề phụ, vì người đọc đánh giá cao nó hơn khi họ có thể đọc một bài viết một cách dễ dàng.

Như một lời nhắc nhở quan trọng, hầu hết những người nhấp vào các trang web chỉ đọc lướt trên internet. Đó là lý do tại sao với một tiêu đề phụ, họ có khả năng hoàn thành bài viết và ở lại trang trong một thời gian dài hơn.

  • Từ khóa chính và từ khóa phụ là những từ mà người dùng sử dụng để tìm kiếm thông tin về chủ để bài viết của bạn
  • Bằng cách đăng ký từ khóa chính, tự khóa phụ hoặc cụm từ khóa để googleBot hay con gọi là con bọ của google thu thâp dữ liệu trên các trang web và phân tích chúng về nội dung và chất lượng của bài viết. Ngoài ra google còn có thể xác định chủ đề của trang thông qua các từ khóa…..

Bước 4: Phác thảo bài viết của bạn

  • Các bài viết tốt, hấp dẫn và nhiều thông tin nên trình bày một góc nhìn mới về một chủ đề cụ thể. Ngay từ đầu với thông tin hữu ích sẽ khiến mọi người muốn tiếp tục đọc nó. Bài viết của bạn nên hữu ích, giải trí
  • Một bài viết tốt với nội dung tốt sẽ thu hút nhiều lượng truy cập hơn, có nghĩa là nhiều người đọc sẽ truy cập trang web của bạn. Điều này làm cho bài viết của bạn hấp dẫn hơn để liên kết các nhà tiếp thị (những người liên kết trang web của họ với bạn) và tăng khả năng các nhà quảng cáo muốn sử dụng trang của bạn cho quảng cáo của họ.
  • Công cụ tìm kiếm Google cung cấp một trọng lượng lớn về tiêu đề của bài viết và blog. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là cụm từ khóa có mặt trên tiêu đề là một phần quan trọng của nội dung SEO hiệu quả.

Bước 5: Viết bài

  • Chia bài viết của bạn thành các đoạn ngắn với tiêu đề phụ.
  • Sử dụng từ khóa chính của bạn một lần trong 100-150 từ đầu tiên trong bài viết của bạn.
  • Đừng lạm dụng các từ khóa hoặc cụm từ chính. Giao tiếp chúng một cách tự nhiên trong suốt văn bản theo nhịp đọc tự nhiên của bài viết. Mật độ từ khóa được đề xuất là 1-3% tùy theo độ dài của bài viết.
  • Bao gồm các từ khóa quan trọng nhất và cụm từ chính trong tiêu đề và tiêu đề phụ. Hãy chắc chắn rằng bạn chỉ thêm một H1 trong văn bản (thường là tiêu đề), nó sẽ chứa từ khóa chính.
  • Để phá vỡ sự dư thừa, hãy thử bắt đầu bài viết thông qua một câu hỏi. Vì từ khóa đã được chèn vào câu, tất cả những gì bạn phải làm là viết sao cho hợp lý. Điều này sẽ nhấn mạnh từ khóa và nó sẽ tạo ra ảnh hưởng rất lớn đến thuật toán của Google khi nó quét bài viết.
  • Tương tự như câu đầu tiên, từ khóa cũng nên có mặt trong câu cuối cùng để nhấn mạnh các từ khóa nhiều hơn
  • Viết nội dung toàn diện

Một bài viết toàn diện có cơ hội xếp hạng google tốt hơn những bài viết ngắn. Một nội dung toàn diện có xu hướng dài hơn.

Trên thực tế, top 10 kết quả tìm kiếm hàng đầu của google đều có xu hướng dài khoảng 2000 từ

Nói thêm một chút để các bạn hiểu thêm tại sao viết một bài viết có nội dung dài lại có xế hạng tốt hơn?
  – Nội dung dài có xu hướng thu hút nhiều liên kết và chia sẻ xã hội hơn nội dung ngắn
  –  Nội dung dài hơn cung cấp cho Google thêm thông tin về chủ đề của trang web của bạn. Điều này làm cho google tự tin kết luận rằng trang của bạn là kết quả có liên quan cho từ khóa đó.
  – Bài viết dài trả lời truy vấn của người dùng nhiều và tốt hơn bài viết ngắn.

Bước 6: Tối ưu bài viết chuẩn SEO

Đối với những bạn viết content chuẩn SEO thì tối ưu này là điều chắc chắn phải làm. Ở dưới là những nội dung checklist và mô tả cho tường mục, bạn tải về qua đường link checklist chuẩn SEO này nhé!!
https://archive.org/details/checklist-content-chuan-seo

Dưới đây là một trong số những nội dung bạn cần phải tối ưu:

Tối ưu URL

URL ngắn sẽ hoạt động tốt và vượt trội hơn URL dài. URL quyết định người dùng có nhấp vào kết quả tìm kiếm hay không? Nếu URL quá dài mọi người sẽ ít nhấp vào kết quả tìm kiếm hơn.

URL chứa từ khóa chính để có lượng tìm kiếm cao nhất

Tối ưu  Meta Description

Thẻ mô tả Meta là một cách hết sức tuyệt vời để thu hút người dùng nhấp vào kết quả tìm kiếm của bạn.

Bao gồm:

  • Từ khóa chính khi người dùng tìm kiếm google sẽ in đậm các thuật ngữ người dùng truy vấn trong kết quả tìm kiếm
  • Phù hợp trong giới hạn ~ 155 ký tự
  • Nội dung chính tóm tắt của toàn bộ bài viết trong thẻ mô tả meta, nên viết ngắn gọn, xúc tích, độc đáo đánh trúng vào tâm lý, nổi đau của khách hàng
Tối ưu meta title
  • Từ 55 -> 65 kí tự (65 ký tự là giới hạn mà google cho phép hiện thị)
  • Từ khóa chính xuất hiện ở đầu tiêu đề
  • Chỉ sử dụng từ khóa chính một lần
  • Bổ sung thêm những chữ cái đặc biệt là chữ số làm nổi bật tiêu đề của bạn để có thể thu hút người truy cập vào đọc
Tối ưu heading (H2, H3, H4….)

Muốn mọi người đọc nội dung của bạn? TRÁNH bức tường khổng lồ của văn bản.

Cách viết bài chuẩn seo nên dùng các Heading để chia bố cục một cách rỏ ràng, dễ đọc hơn

Heading chỉ dùng để làm tiêu đề của cả bài, của từng đoạn không phải là cả đoan của bài viết.

Lưu ý:

  • H2 dùng để bổ trợ cho H1. Khi sử dụng H2 nên chứa từ khóa chính. Tương tự như vậy
  • H3 bổ trợ cho H2 có thể chứ từ khóa chính, từ khóa liên quan hoặc đồng nghĩa, H4 bổ trợ cho H3….

Để tạo mục lục các heding cho bài viết, có nhiều loại, website của mình sử dụng plugin Easy Table of Contents vì nó tiện lợi và tự động chèn khi mình viết bài xong.

Tối ưu hình ảnh

Sử dụng hình ảnh sẽ giúp cho bài viết của bạn không bị nhàm chán khi đọc. Việc tìm kiếm bằng hình ảnh cũng đang là xu hướng tìm kiếm của người dùng và được google ưa chuộng.

Vậy tối ưu hình ảnh như thế nào để tăng lượt traffic, tốc độ tải trang nhanh để giữ chân người dùng ở lại trang

  • Title hình ảnh phải chứa từ khóa chính
  • Tên hình ảnh nên viết chữ không dấu và không chưa các ký tự đặc biệt
  • Thay đổi kích thước hình ảnh để tối ưu hóa tốc độ và sự xuất hiện của trang
  • Chọn định dạng ảnh phù hợp JPG/JPEG, PNG và kích thước dưới 100KB
  •  Ảnh phải có Alt-text nghĩa là văn bản thay thế

Những công cụ để giúp bạn có được những hình ảnh đẹp và nén hình ảnh:

công cụ nén ảnh

Tần suất từ khóa

Là số lần từ khóa xuất hiện trong bài viết của bạn

Không cần phải cố gắng nhồi nhét từ khóa vào nội dung bài viết của bạn. Nếu quá nhiều từ khóa sẽ bị spam từ khóa và người dùng sẽ cảm thấy bài viết này không thật ( điều mà google cũng không muốn). Chỉ cần nhắc đến từ khóa chính một vài lần đề google xác nhận trang của bạn thực sự đang viết về chủ đề đó.

Vì vậy, hãy sử dụng từ khóa một cách tự nhiên một vài lần.

Tối ưu internal link và external link

Internal link (Liên kết nội bộ): Trong một bài đăng mới hãy thêm  3-5 liên kết đến các bài đăng cũ hơn có cùng một chủ đề

External link: sử dụng một liên kết ngoài trang để tăng độ tin tưởng cho trang web của bạn. Bạn nên chọn những trang uy tín và chất lượng để tăng tính chuyên môn cho bài viết.

Bước 7: Kiểm tra lại bài viết sau đó đăng bài, chia sẻ lên các kênh mạng xã hội và kiểm tra, phân tích kết quả bài viết

Hy vọng qua bài viết trên các bạn đã nhận được nhiều giá trị bài viết chuẩn SEOcách viết bài chuẩn SEO, Các bạn hãy thử nghiệm và cho tôi ý kiến thêm dưới đây.

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on pinterest
Pinterest
Nguyễn Thanh Hoàng

Nguyễn Thanh Hoàng

Mình là Hoàng, đồng sáng lập blog chia sẻ Nguyenthanhhoang.vn. Với đội ngũ chuyên gia và kinh nghiệm trong lĩnh vực Digital Marketing Thực Chiến, sẽ giúp bạn xây dựng thương hiệu và kinh doanh hiệu quả nhất.

Leave a Replay

đăng ký để nhận ngay những bài viết hay về marketing

CÔNG TY TMDV THONLINE

  • Người Đại Diện : Ông Nguyễn Thanh Hoàng - Giám Đốc
  • 0904.75.7777 - 0849.833.383
  • nthoangmarketing@gmail.com
  • Đ/C : Xã EaKiết - Huyện Cư'Mgar - Tỉnh ĐắkLắk
  • Đ/C : Phường Mỹ An - Quận Ngũ Hành Sơn - TP Đà Nẵng
small_c_popup.png

Dịch Vụ Website

tư vấn những vấn đề liên quan đến website