Hướng dẫn cách SEO Youtube hiệu quả giúp kênh bạn lên top Youtube Search

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Sự thật khi làm SEO Youtube

Làm SEO cho Youtube thật ra rất đơn giản, tuy nhiên nó cần phải có một số kỹ thuật để có thể đưa video của bạn lên Top Search của Youtube. Làm SEO Youtube giúp bạn hướng tới khán giả 1 cách nhanh nhất, chi phí rẻ nhất và bền vững nhất.
Một sự thật là rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới SEO ngoài từ khóa mà bạn lựa chọn để phát triển.

 

Cac-yeu-to-anh-huong-den-seo-youtube
Các yếu tố ảnh hưởng đến seo youtube

Chỉ khi nào giải quyết được những vấn đề trọng tâm, bạn sẽ thấy rằng để leo lên được Top Search, việc SEO còn thể hiện ở yếu tố may mắn như các bạn tưởng, mà nó cần những kỹ thuật chuẩn SEO thực sự của người làm. Gọi là may mắn bởi vì nhìn hình trên bạn sẽ thấy rằng có nhiều thứ bạn không thể làm chủ được như comment, like,…

 

Khi nào nên làm SEO?

Với những kênh mới tạo hoặc chưa có nhiều đăng ký theo dõi thì làm SEO là điều cần thiết để những video của bạn vừa tạo ra dần dần leo lên Top của youtube search.

Nếu làm đúng các tiêu chuẩn SEO của bạn thì sau 1 đến 3 tháng, video của bạn sẽ được lên Top. Đây cũng là cách duy nhất để kênh của bạn phát triển mà không cần phải trả phí.

 

Bản chất của việc làm SEO

Bản chất cốt lõi của việc làm SEO chính là tăng điểm Ranking Search (gọi tắt là RS), thông qua việc tăng chỉ số RS sẽ làm tăng Ranking Recommendation (điểm đề xuất, gọi tắt là RR). Điểm RR tăng sẽ làm cho video của bạn lên đề xuất, mà việc cắn đề xuất chính là yếu tố trọng điểm mà youtuber nào cũng muốn hướng đến.

Trước khi tìm hiểu cách tăng điểm RR, chúng ta phải hiểu rõ khái niệm về điểm RR là gì?
Điểm RR là điểm xếp hạng giữa các Video trong cùng một khung Search. Hãy tham khảo hình sao đây để hình dung điểm RR quyết định thứ tự xuất hiện của video trong khung Search bạn nhé.

Cach-google-tinh-diem-vi-tri-video

Cách google tính điểm vị trí video cho kênh youtube của bạn

Như bạn đã thấy thì mỗi video sẽ có một điểm RR khác nhau, và điểm này sẽ quyết định thứ tự của video bạn trên trang search của Youtube.

Điểm RR của các video sẽ thay đổi theo thời gian, nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tiêu đề, thumbnail, tỷ lệ giữ chân người xem,…

Giả sử video của bạn đang là video E và có điểm RR là 474, nhưng tiêu đề trong video của bạn rất rõ ràng, hình ảnh thumbnail bắt mắt và đặc biệt là tỷ lệ giữ chân người xem cao hơn những video đang có xếp hạng cao hơn thì theo thời gian điểm RR của bạn sẽ tăng lên, ví dụ 3 ngày sau nó tăng lên 770 điểm. Điều này có nghĩa là video của bạn sẽ trồi lên Top 3 và tỷ lệ click vào video của bạn sẽ ngày càng nhiều hơn nữa và lúc này video của bạn sẽ có cơ hội tăng điểm RR tiếp nếu nội dung của video đủ hấp dẫn những lượt tương tác mới.

Điều này cũng sẽ lý giải tại sao video của bạn đang top 1 hoặc 2 lại bị tuột hạng, không phải bởi vì video của bạn dở mà lý do là đang có một video khác với nội dung hay hơn, làm người dùng thích thú hơn thì video đó sẽ trồi lên top và đẩy video của bạn xuống. Điều này nằm ngoài khả năng của chúng ta, chúng ta có thể làm video hay nhất với khả năng của bản thân chứ không thể làm video hay hơn tất cả mọi người ở mọi thời điểm được.

 

Từ khóa: điểm mấu chốt của quá trình làm SEO Youtube

Mỗi một video thì đi kèm với 1 vài từ khóa, quyết định đúng từ khóa sẽ giúp video của bạn leo rank trong khung Search một cách dễ dàng. Từ khóa phải đặt trong tiêu đề, mô tả và các thẻ tag của video.

Tránh lạm dụng quá nhiều Từ khóa bởi vì ôm nhiều Từ khóa nhưng không liên quan đến video của bạn thì sẽ tác động ngược lại và làm cho điểm xếp hạng của video bạn càng lúc càng tệ hơn.

Giả sử bạn đang làm video vlog du lịch nhưng đang thấy sự kiện Sơn Tùng MTP ra MV ca nhạc Hot nên bạn bỏ ngay cái Từ khóa Sơn Tùng MTP vào tiêu đề video và thẻ tag của bạn. Hệ quả là có khá nhiều người ghé thăm video của bạn. Bạn nghĩ rằng mình đã thành công nhưng thực ra không phải vậy. Lượng tìm kiếm đó họ chỉ muốn xem những hình ảnh nội dung liên quan đến Sơn Tùng MTP chứ không phải video du lịch của bạn.

Sau khi click vào kênh của bạn họ sẽ rời bỏ kênh một cách nhanh chóng vì không tìm thấy nội dung mình cần. Điều này dẫn đến việc tỷ lệ giữ chân người xem bị giảm và đánh giá video của bạn ngày càng trở nên tệ hơn. Từ đó việc leo top Search càng trở nên khó khăn hơn chứ đừng nói đến ăn đề xuất. Chưa kể đến xui xui còn ăn thêm 1 vài cái report nữa.

 

Xác định từ khóa chính và cách đặt từ khóa trong tiêu đề

Giả sử bạn đăng tải một video về Cách chăm sóc da ngày hè nắng nóng. Bạn cần phải xác định từ khóa của video là “chăm sóc da” hoặc là “cham soc da“.

Điểm mấu chốt của từ khóa này là: từ khóa có dấu và không dấu gần tương đương nhau. Khi người xem search với từ “chăm sóc da” hoặc “cham soc da” đều ra video của bạn. Hãy tham khảo cách search là bạn sẽ thấy điều đó.

tìm kiếm top từ khóa trên youtube

 

Với cách chọn từ khóa như thế này, bạn sẽ tối ưu được rất nhiều trường hợp khi người dùng search với các từ khóa có dấu hoặc không dấu mà video của bạn vẫn xuất hiện trên trang tìm kiếm.

Sau khi đã xác định được từ khóa chính như trên. Bước tiếp theo là bạn đặt tiêu đề phù hợp cho nội dung của bạn bằng các cách sau.

 

Cách đặt tiêu đề cho video khi đã có từ khóa

Cách 1: Dùng cú pháp ký hiệu “_” + “cách” + “từ khóa” (Bạn có thể chuyển vị trí trái phải tùy chọn)

công thức viết tiêu đề cho video

Công thức tìm kiếm tiêu đề trên top search youtube

Cách 2: Dùng những cú pháp sau để đặt tiêu đề hoặc áp dụng các tiêu đề giật típ gây tò mò chèn từ khóa vào. Nhưng nhớ là phải mang ý nghĩa và phản ánh đúng nội dung video. Bởi vì gần đây youtube xem xét rất kỹ về ngôn từ khi làm tiêu đề có phù hợp với nội dung hay không.

Ví dụ:

  • Hướng dẫn cách chăm sóc da cho người da xấu
  • Hướng dẫn cách chăm sóc da cho người mới học nghề trang điểm
  • Hướng dẫn cách chăm sóc da cho ngày hè nóng chảy mỡ
  • Bí quyết cách chăm sóc da
  • 8 cách cách chăm sóc da cho bạn
  • Kinh nghiệm cách chăm sóc da dành cho bạn
  • Người da đen thì chăm sóc da như thế nào
  • Người da rám nắng chăm sóc da như thế nào

Và còn rất nhiều cách đặt tiêu đề, bạn cần phải lưu ý đến những từ khóa mang tính hướng dẫn, chỉ mẹo, chỉ cách và đem lại hiệu quả, nhấn mạnh tầm quan trọng của video.

Bên cạnh đó những từ khóa như “của bạn”, “cho bạn” rất dễ kích thích người xem click vào video. Những từ khóa phụ nên được sử dụng kết hợp với từ khóa chính như: “Hướng dẫn”, “Hướng dẫn cách”, “hiệu quả”, “giúp”, “tăng”, “gấp n lần”, “gấp nhiều lần”, “của bạn”, “an toàn”, “100%”, “kinh nghiệm”, “bí quyết”, “nhanh nhất”, “hiệu quả nhất”, “tốt nhất”, …

 

Xác định tất cả từ khóa liên quan và cách đặt từ khóa trong mô tả của video

Nếu như trong tiêu đề chúng ta không thể đặt nhiều từ khóa liên quan đến chủ đề của video thì trong mô tả của video bạn có thể sử dụng bao nhiêu từ khóa tùy thích.

Cách tìm từ khóa liên quan cho video

Nhưng ở đây Nguyễn Thanh Hoàng muốn chia sẻ cho bạn theo 3 loại:

  1. Từ khóa liên quan theo thị trường ngách: Phương pháp là đẻ nhánh theo top 10 tìm kiếm của youtube
  2. Từ khóa liên quan từ các kênh cùng chủ đề với kênh của bạn: Chọn phù hợp từ khóa hot nhất của họ cho vào video nhưng nhớ phải phù hợp với nội dung của bạn. Tránh spam dạng auto copy.
  3. Từ khóa liên quan đến top trend: Tức là những từ khóa xu hướng của google, facebook hoặc nền tảng mạng xã hội nổi tiếng nào đó. Quan trọng là đang nhiều người tìm kiếm nhưng ít người seo trên youtube.

 

Cách đặt từ khóa trong mô tả video

Thường thì mô tả video hãy viết làm sao mà nội dung có nói trong video. Đồng thời chèn từ khóa 1 cách tự nhiên theo văn nói hoặc theo từng sự việc tóm tắt lại những ý chính cho mô tả video. Thường thì chỉ cần lặp 3 – 5 lần từ khóa ở mô tả là được.

Nhưng lưu ý: Không phải chủ đề nào làm seo youtube cũng như thế nhé. Điều này sẽ chia sẻ cho các bạn sau.

 

Từ khóa trong thẻ Tags

Đơn giản là theo cách loại từ như: từ khóa chính, từ khóa phụ, từ khóa liên quan, từ khóa kênh cùng chủ đề, từ khóa kênh, từ khóa trend. Việc lựa chọn bao nhiêu từ khóa ở dạng nào là phụ thuộc cách seo của bạn.

Từ khóa trong thẻ tags khá quan trọng vì nó vừa được dùng cho chức năng search vừa được dùng cho chức năng lên đề xuất của video. Một điểm quan trọng trong cách đặt từ khóa thẻ tags là bạn chỉ cần từ 5 đến 10 thẻ là quá đủ, không nên đặt quả nhiều thẻ và nhất là hạn chế những thẻ không liên quan đến video của bạn.

 

Kết luận

Trên đây là  cách SEO Youtube để giúp video của bạn có thể lên Top Youtube Search. Nhưng bạn phải luôn nhớ một vấn đề, SEO chỉ là cách để video có nhiều cơ hội tiếp cận người dùng hơn. Còn việc video của bạn có lên top hay không còn phụ thuộc vào nội dung của bạn có hay hơn những video đang đứng trên top hay không.

Đồng thời SEO  Youtube có rất nhiều cách khác nhau, đây là 1 cách SEO Hoàng nghĩ sẽ giúp bạn hiểu nhanh, áp dụng đơn giản, hiệu quả và hữu ích nhất.

Nếu bạn thấy nội dung hữu ích hãy SHARE để tác giả có nhiều động lực giúp viết và tổng hợp thêm nhiều kiến thức hay về youtube cho bạn trong website Nguyenthanhhoang.vn
Cảm ơn các bạn đã theo dõi.
Chúc Bạn 1 ngày nhiều năng lượng và niềm vui.

5/5 - (1 bình chọn)
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on pinterest
Pinterest
Nguyễn Thanh Hoàng

Nguyễn Thanh Hoàng

Mình là Hoàng, đồng sáng lập blog chia sẻ Nguyenthanhhoang.vn. Với đội ngũ chuyên gia và kinh nghiệm trong lĩnh vực Digital Marketing Thực Chiến, sẽ giúp bạn xây dựng thương hiệu và kinh doanh hiệu quả nhất.

Leave a Replay

đăng ký để nhận ngay những bài viết hay về marketing

CÔNG TY TMDV THONLINE

small_c_popup.png

Dịch Vụ Website

tư vấn những vấn đề liên quan đến website